Trường Đại học Hà Nội - Hanoi University
Trường Đại học Hà Nội - Hanoi University
Thông tin người nhạc sĩ tài hoa qua đời khiến nhiều đồng nghiệp, bạn bè bàng hoàng, tiếc nuối. Nhạc sĩ, diễn viên Trịnh Xuân Hảo chia sẻ với Tiền Phong nhạc sĩ Xuân Phương là người hiền lành. Hai người quen biết, chơi thân với nhau hơn 20 năm nên có nhiều kỷ niệm về cả công việc lẫn đời thường.
“Tính cách Xuân Phương hiền lành, chân thành và đặc biệt âm nhạc rất đẹp. Các ca khúc của anh Phương càng nghe càng ngấm, từ khán giả lớn tuổi tới giới trẻ. Âm nhạc của Xuân Phương gần gũi, chân thực và đặc biệt melody quá đẹp”, nhạc sĩ Xuân Hảo chia sẻ.
Đồng nghiệp thương tiếc khi nhạc sĩ đột ngột qua đời.
Nhạc sĩ nói thêm: “Anh qua đời đột ngột và bất ngờ quá. Tôi không thể tin nổi. Anh là nhạc sĩ tài năng với các sáng tác đều có ca từ đẹp. Âm nhạc Xuân Phương rất thời thượng, hiện đại, khúc chiết nhưng vẫn rất Việt Nam. Các ca sĩ nếu ít trải nghiệm và tình cảm có lẽ khó hát hay các tác phẩm của anh Phương. Vì các bài hát anh ấy viết melody đều rất đẹp, chất chứa đầy cảm xúc và luôn là những bản hit mà bất cứ ca sĩ nào nếu hát cũng phải chạm đến cảm xúc”.
Nhạc sĩ Trịnh Xuân Hảo bày tỏ Xuân Phương là một trong những đồng nghiệp, người anh em mà anh luôn kính trọng, ngưỡng mộ.
Trong khi đó, ca sĩ Minh Quân vẫn chưa thể tin được một người anh thân thiết đã qua đời. Minh Quân viết: “Vĩnh biệt anh, nhạc sĩ Xuân Phương - người nhạc sĩ, người thầy của biết bao thế hệ học trò, tác giả của rất nhiều ca khúc nổi tiếng như Mong ước kỷ niệm xưa, Nếu phải xa nhau, Anh... Em vô cùng đau xót và bàng hoàng khi nghe tin anh ra đi đột ngột như thế. Xin vĩnh biệt anh, xin thành kính tri ân những gì anh đã dạy bảo và cho em hát ca khúc Nếu phải xa nhau của anh. Viết những dòng chữ này mà tay em vẫn run vì quá đỗi bàng hoàng và buồn anh ơi”.
Ca sĩ Ngọc Anh xúc động bày tỏ: “Anh ơi, em tạm biệt anh. Mãi mãi trong tim em, anh vẫn là nhạc sĩ hiền lành và đẹp trai nhất Hà Nội. Chào anh nhé anh, em không thể tin được. Mãi nhớ lúc anh em mình làm việc, tập cùng nhau ở trường. Ở bên kia hãy luôn là một người ấm áp và thân thương như anh đã từng anh nhé”.
Nhạc sĩ Xuân Phương sinh năm 1973 tại Hưng Yên. Từ nhỏ, nhạc sĩ đã có niềm đam mê và yêu thích với âm nhạc. Sau khi học piano tại Nhạc viện Hà Nội, Xuân Phương được đào tạo thêm về sáng tác trong suốt nhiều năm. Từ năm 2000, nhạc sĩ giảng dạy tại Cao đẳng Văn hóa - Nghệ thuật Quân đội (hiện là Đại học Văn hóa - Nghệ thuật Quân đội).
Ngoài công việc giảng dạy, nghiên cứu tại Viện Văn hóa dân gian, nhạc sĩ Xuân Phương sáng tác rất nhiều ca khúc nhạc phim. Những giai điệu do nhạc sĩ sáng tác đã góp phần lớn cho thành công của không ít bộ phim Việt.
Nổi tiếng và mang dấu ấn quan trọng nhất là Mong ước kỷ niệm xưa (nhạc phim Xin hãy tin em của đạo diễn Đỗ Thanh Hải lên sóng năm 1997). Ca khúc với giai điệu ngọt ngào, ca từ hoài niệm gây sốt không chỉ thời điểm mới ra mắt mà còn có sức sống bền bỉ suốt nhiều thập kỷ. Bằng chứng là sau đó rất nhiều ca sĩ thể hiện bài hát này trên những sân khấu khác nhau.
Nhạc sĩ Xuân Phương đã hợp tác với nhiều ca sĩ để làm nên những ca khúc bất hủ.
Năm 2022, Mong ước kỷ niệm xưa thậm chí được sử dụng làm nhạc phim cho Mỹ nhân thần sách có sự tham gia của nhiều diễn viên trẻ Việt Nam lẫn Thái Lan. Có thể nói, Mong ước kỷ niệm xưa đã trở thành một trong những ca khúc bất hủ dành cho học sinh, sinh viên Việt Nam.
Ngoài Mong ước kỷ niệm xưa, nhạc sĩ Xuân Phương còn có nhiều ca khúc nổi tiếng chẳng hạn Lời ru cho con - từng lọt vào top 10 bài hát của Làn sóng xanh – hay Nếu phải xa nhau (top 10 Bài hát tôi yêu), Anh (bản hit do Hồ Quỳnh Hương thể hiện)…
Nhạc sĩ Xuân Phương từng tâm sự khi sáng tác, anh thường cố gắng tạo nên những tác phẩm mà số đông khán giả có thể đồng cảm. Kể cả viết nhạc phim, anh cũng không sáng tác ca khúc chỉ dành riêng cho bộ phim đó. Thay vào đó, anh chỉ lấy chủ đề của phim và hướng nội dung, cảm xúc bài hát tới khán giả nhiều hơn. Nhờ đó, những ca khúc của anh vẫn có thể tách rời bộ phim với sức sống bền bỉ suốt nhiều năm.
Nhạc sĩ cũng cho biết thêm anh kén chọn ca sĩ thể hiện. Sau mỗi lần sáng tác một ca khúc mới, anh đều nghĩ tới ca sĩ nào phù hợp, âm vực của họ ra sao để có cách khai thác phù hợp nhất.